Tây Tiến – Du hí Mường Lát, Pù Luông 3 ngày 2 đêm

Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi…

(Trích Tây Tiến – Quang Dũng)

Chuyện lâu rồi này mới kể  😆

Lại thêm một chuyến đi dù có plan cũng như không.

Tối ngày trước khi khởi hành bọn mình mới off đủ team, và còn là lần đầu gặp nhau nữa. Pù Luông đánh dấu một chuyến đi khá xa, đường bụi bặm chưa từng thấy. Cái nắng miền trung chói trang vào mặt thấy đen thui và bụi mờ đường.

Suốt cả chuyến đi, trên từng cung đường đều là dọc theo con sông Mã, vừa đi mình vừa nhớ lại bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Gọi là nhớ lại nhưng chỉ nhẩm nhẩm được có 2 đoạn liên quan thôi.

Lịch trình:(28-29-30/04/2015)

• Hà Nội – Mai Châu – Mường Lát
  • Mường Lát – Cửa Khẩu Na Mèo – TT. Đồng Tâm
  • TT Đồng Tâm – Pù Luông – Hà Nội

Chuyến này hội mình đi đúng vào những ngày làm đường, bụi, cát đá… Dính mưa 1 cái là thành lấy lội luôn. Tối hôm đầu chúng mình tìm đường lên Mường Lát, đi men theo những con đường nhỏ, tối om, lâu lâu mới thấy người đi qua. Đường càng đi càng sỏi đá, dốc, quả thật có nhiều lúc nản vô cùng.

Lên Mường Lát cũng không thấy có gì đặc sắc. Thị trấn giờ đã hiện đại lắm rồi. Mấy đứa đi tìm nhà nghỉ, tắm rửa, đi ăn (oánh chén sau 1 ngày vất vả) ra cầu Mường Lát check in rồi về nghỉ ngơi.

Check in Cau Muong Lat

Từ Mường Lát, một kế hoạch mới được phát sinh do các thành phần “5 phải” và máu chơi. Cùng nhau lên cửa khẩu Na Mèo. Sau ngày đầu với cung đường đầy “chông gai”, nhìn lên bản đồ thấy đường tới cửa khẩu khá êm đềm, đều là quốc lộ cả nên ai cũng máu mé lên cho biết. Đúng phiên chợ còn được sang Lào chơi.

Đời không là mơ…

Đi mãi mà đường vẫn xấu quá, càng đi càng xấu khiến chúng mình mở maps một lần nữa. Và sự thật phũ phàng con đường vừa nhỏ, vừa bụi đất này đã là đường quốc lộ 217.

sua duong quoc lo

Đường xấu chưa từng thấy. Khi còn cách cửa khẩu chừng 10km, trời bỗng đổ cơn mưa rào. Càng gần cửa khẩu, càng đi vào đường núi, hẹp, mưa, và đường trơn. Bọn mình đi rất chậm. Trước khi mưa, còn định quay đầu đi về.

Cua khau Na Meo

12h30 mới lên tới cửa khẩu. Mưa tầm tã. Vào quán đặt cơm ăn. Ăn xong rồi về. 🙁

Đường về cũng không được mượt mà cho lắm. Rất đen là đợt này hội mình đi, đoạn nào cũng sửa và làm đường. Vừa đi vừa hỏi, tới tối còn gặp mưa lớn. Trời ngày càng tối om, đường ngày càng vắng và không ít đoạn sửa khiến cả bọn lo lắng, đi cũng rất chậm vì 1 xe trong đoàn đèn không đủ sáng.

Rất may là cuối cùng cũng tới được thị trấn Đồng Tâm, sáng đèn, có nhà nghỉ để dừng chân. Tối ở thị trấn này cũng khá vắng vẻ, sau khi cơm nước no nê, thấy có quán karaoke nên cả bọn rủ nhau vào hát hò giao lưu.

Vì là chuyến đầu tụ hội, ngoài bộ 4 chủ chốt: Hoạch – Loan – Vic – và mình thì 3 zai còn lại đều quen trên mạng : ))))

Thú vị là mọi người rất hòa đồng, vui vẻ không như chuyến Hà Giang năm nào 😀

Anh Thiện – người đàn ông độc hành, zai Quảng Ninh chính hiệu. Nụ cười tỏa nắng, tính tình hào sảng vui tươi. Sau chuyến này anh còn 1 mình đi thẳng lên Sầm Sơn nhậu đêm với bạn, hôm sau lại phi về Quảng Ninh. Chân đi thì không biết mỏi.

Anh Dương – người đàn ông nhớn nhất đoàn, đã có gia đình nhưng rất tự do. Nghe anh kể, 2 vợ chồng anh vẫn thường xuyên gửi con cho ông bà cùng nhau đi chu du khắp nơi. Đôi khi 1 trong 2 tự đi với bạn bè của mình.

Tấn – một con người đa cảm, tâm linh. Bạn này zai phố núi chính gốc – quê Mộc Châu, một địa danh mà mình vô cùng thích thú. Ban đầu thấy hắn gà mờ, đi đường cứ lo lắng nhưng qua những con đường khó khăn mới thấy tay lái cứng đừng hỏi.

Lúc mới vào quán hát ai cũng ngại, chỉ ngồi hát, nhưng càng sau càng máu, mọi người lên hết sân khấu, hòa mình vào những bài hát hào sảng của vùng Tây Bắc.

Karaoke Tay Bac

Quay lại với đường đi. Sau khi ăn quà sáng, bọn mình khởi hành tới Pù Luông. Biểu tượng đẹp nhất của Pù Luông chính là những con suối với guồng nước – đặc trưng của người dân tộc Thái. Trên đường vào bản, bạn sẽ đi qua 1 con suối với những guồng nước nối tiếp nhau. Nhớ dừng chân, lội suối chụp ảnh nhé. Đừng bỏ qua.

Guong nuoc bieu tuong Pu Luong Thanh Hoa

Lý do ư? Nếu đã đi Tây Bắc nhiều như Mù Cang Chải, Hà Giang, Mộc Châu thì bạn sẽ thấy những ruộng lúa, những con dốc lên xuống tương tự như nhau (dốc quanh Pù Luông khá cao, có những đoạn lên tới 11-13%). Nhưng với Pù Luông, đẹp và đáng nhớ nhất chính là những guồng nước tuyệt đẹp bên dòng suối mát trong.

Guong nuoc Pu Luong Thanh Hoa

Nếu không dừng chân tại đây bạn sẽ tiếc lắm đó! Mình đảm bảo vậy. Phía đầu nguồn có 1 con thác nhỏ, dân du lịch cũng hay tìm đường vào. Tuy nhiên, không rõ mùa nhiều nước thì thế nào chứ lúc mình đi có chút xíu nước, thác nhỏ thôi. Đúng là vào check in rồi đi ra.

Nghich nuoc ben dong suoi mat

Trong đoàn mình có 1 xe đã đi trước tới thác mà không dừng lại suối, tiếc hùi hụi ấy.

Tóm tắt lại chuyến đi Pù Luông chắc chỉ có vậy. Trên đường cả lúc đi lẫn về chúng mình đều rẽ qua Mai Châu dừng chân, nghỉ ngơi ăn trưa tại nhà hàng Hương Thủy. Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng nữa.

Bua trua o Mai Chau

Suy cho cùng, dù đường có bụi có xấu, nhưng chuyến đi này cũng rất vui, có nhiều trải nghiệm và cảm xúc mới.

Ba co gai thich xe dich

Những cô gái tươi vui.Ba chang trai tai Khu bao ton thien nhien Pu Luong Và những chàng trai thân thiện 😉

Điều quan trọng là chúng ta đi chơi với ai phải không nào? Bên những người bạn này, mình luôn có những nụ cười sảng khoái.

2 năm ago

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *